Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cảnh báo uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ
Lượt xem: 1024
Sau Tết Nguyên đán, tình trạng nhập viện do uống nhiều rượu bia tăng cao. Không ít người uống nhiều rượu nhưng không ăn, gây tình trạng no giả”, sau đó tiếp tục bỏ bữa và đi ngủ luôn... khiến chỉ số đường huyết giảm sâu, dẫn tới bất tỉnh, tổn thương não. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Sức khỏe, Đại học McMaster, Canada cho thấy thường xuyên uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Ảnh minh họa

Đột quy xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm đi, ngăn không cho mô não nhận được oxy và chất dinh dưỡng. Các tế bào não bắt đầu chết trong vài phút.

Đột quỵ là một cấp cứu y tế nên việc điều trị kịp thời là rất quan trọng. Cấp cứu sớm, kịp thời có thể làm giảm tổn thương não và các biến chứng. Trên thế giới, mỗi năm có 15 triệu người bị đột quỵ. Trong số này, 5 triệu người chết và 5 triệu người khác bị tàn tật vĩnh viễn, tạo gánh nặng cho gia đình và cộng đồng. Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ. Bên cạnh những yếu tố nguy cơ không thể thay đổi như tuổi, yếu tố di truyền, lối sống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này, đặc biệt là việc kiểm soát lượng rượu bia sử dụng hàng ngày.

Mối liên hệ giữa rượu và nguy cơ đột quỵ cũng đã được đề cập trong một số nghiên cứu dịch tễ học. Đáng chú ý, kết quả cho thấy uống rượu vang, bia hay rượu mạnh đều gây tác hại tăng nguy cơ đột quỵ như nhau. Trên thực tế, không có một tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại do nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia khác nhau. Thậm chí một số nhóm đối tượng nguy cơ cao hoặc cá nhân dễ bị tổn thương còn bị tăng tính nhạy cảm đối với tính độc, kích thích tâm thần và gây nghiện của rượu bia. Nói một cách khác, không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định. Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới, những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay từ khi uống một lượng rất ít rượu bia.

Vì vậy, hãy hạn chế rượu bia đến mức tối đa, vì không có ngưỡng nào là an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng rượu bia, Bộ Y tế cũng khuyến cáo không nên sử dụng quá 2 đơn vị rượu mỗi ngày đối với nam giới trưởng thành, không quá 1 đơn vị rượu mỗi ngày đối với nữ giới trưởng thành không mang thai, không trong thời gian cho con bú và sử dụng như vậy không quá 5 ngày trong tuần.

Theo đó, mỗi đơn vị rượu có thể quy đổi tương đương:

- 30ml rượu mạnh (1 chén hạt mít)

- 100ml rượu vang (khoảng ½ cốc uống nước thông thường)

- 330ml bia tươi (1 lon bia)

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý lượng rượu bia sử dụng này không nên cộng dồn theo tuần hay theo tháng để sử dụng nhiều bia rượu trong 1 lần và không sử dụng trong những ngày sau đó.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ:

 Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó chủ yếu là người từ 55 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng, chiếm 10-15% tổng số ca đột quỵ.

Tỷ lệ đột quỵ ở nam giới trẻ tuổi cũng cao gần gấp 4 lần so với nữ giới. Nguyên nhân của sự trẻ hóa độ tuổi xảy ra đột quỵ được đánh giá chủ yếu do lối sống thiếu lành mạnh, đặc biệt phải kể đến việc tiêu thụ rượu bia quá mức.

Những người uống trung bình trên 2 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ tăng hơn 34% so với những người không sử dụng hoặc sử dụng dưới nửa ly rượu mỗi ngày, theo một báo cáo trên tạp chí Stroke.

Uống quá nhiều hoặc uống say được định nghĩa là hơn 5 ly trong một ngày, ít nhất mỗi tháng một lần - dẫn đến tỷ lệ đột quỵ tăng 39%.

Cũng theo báo cáo này, những người thường xuyên sử dụng rượu với liều lượng cao sẽ dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra đột quỵ sau tuổi 50. Hơn thế nữa, những người sử dụng nhiều bia rượu ở độ tuổi trung niên có nguy cơ dẫn đến đột quỵ sớm hơn 5 năm trong đời, bất kể yếu tố di truyền như thế nào.

Các bác sĩ cảnh báo, thời gian sau Tết Nguyên đán, số trường hợp nhập viện do rượu, bia thường tăng cao. Để tránh tình trạng phải nhập viện, hay gặp các biến chứng nguy hiểm nêu ở trên, người dân cần chủ động hạn chế sử dụng rượu, bia. Trường hợp uống rượu, bia nên lựa chọn các loại rõ nguồn gốc. Trước và trong khi uống rượu nên ăn kèm các món có nguồn gốc từ tinh bột để tránh hạ đường huyết.

Với trường hợp say rượu, nếu ngủ quên, người thân cần chủ động đánh thức, cho ăn cháo loãng, uống nước trái cây... để tránh bị hạ đường huyết. Nếu bệnh nhân lâu không tỉnh, hoặc không thể ăn uống, hay ăn vào là nôn... cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

 

Bảo An

 

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang