Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Triệu trái tim cùng chung nhịp đập hướng về tâm dịch
Lượt xem: 2534

Thời điểm này, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Đứng trước vô vàn khó khăn, gian khổ, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam, có một làn sóng tiếp thêm nghị lực để cả xã hội cùng chống dịch - đó là những nghĩa cử cao đẹp, là tình người, là tinh thần đoàn kết hướng về tâm dịch đang lan tỏa, trào dâng mạnh mẽ.

Điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 3

TÌNH NGƯỜI NƠI TÂM DỊCH

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ tư với biến thể Delta lây lan nhanh trên diện rộng; đất nước đứng trước thử thách lớn lao, cam go và ác liệt, “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” ấy, Lời kêu gọi thiết tha, lay động trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ý kiến chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ là lời hiệu triệu “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, lan tỏa rộng khắp.

Sự lan tỏa ấy đã và đang được thể hiện mạnh mẽ khi thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trải qua khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng bào cả nước hướng về nơi thân thương ấy bằng trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của mình. Cán bộ, y, bác sĩ từ mọi miền sẵn sàng vào tâm dịch khi Tổ quốc “gọi”. Và ở nơi tâm dịch, trong cam go, thử thách ấy, ngời sáng tình dân tộc - nghĩa đồng bào.

Trao đổi qua điện thoại nhanh với Bác sĩ Lục Thị Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng đoàn nhân lực y tế số 1 của tỉnh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh được biết, mặc dù Thành phố gặp nhiều khó khăn, nhưng trong khả năng của mình luôn quan tâm chu đáo đến các đoàn công tác tình nguyện, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị cho đoàn cũng như bố trí nơi sinh hoạt thuận lợi. Trân quý những đóng góp, sự giúp đỡ rất kịp thời và hiệu quả của các đoàn y tế, lãnh đạo Thành phố gặp mặt, động viên kịp thời.

Ngay những ngày đầu đến tâm dịch, do không quen thời tiết, khí hậu, lại phải làm việc với cường độ cao nên nhiều khi y, bác sĩ trong đoàn rất mệt mỏi. Ở đây, các bệnh nhân không có người thân chăm sóc trong cả một thời gian dài, người bệnh thường buồn chán, bất an nên công việc của y, bác sĩ không chỉ là điều trị cho bệnh nhân mà còn là "bác sĩ tinh thần" khích lệ bệnh nhân tích cực phối hợp điều trị. Trước khi vào ca trực, anh em lại động viên nhau làm tốt công tác bảo hộ, cố gắng giữ an toàn cho bản thân để tiếp tục “đánh giặc”.

Khi thấy đồng nghiệp đuối sức thì sẵn sàng làm thay nhiệm vụ. Tất cả cùng vui khi sức khỏe bệnh nhân có tiến triển tốt, buồn khi có ca chuyển biến xấu, rồi cùng nhau xem lại toàn bộ quy trình chăm sóc để rút kinh nghiệm… Với 66 cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh, những ngày công tác ở Thành phố mang tên Bác sẽ là những kỷ niệm không thể nào quên.

Điều dưỡng Nông Việt Hưng, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Thạch An có vợ làm cùng ngành, công việc vốn vất vả bởi đặc thù của ngành y. Quyết định gác lại nỗi niềm riêng, ngày 6/8/2021, anh Hưng cùng 31 đồng nghiệp của mình tình nguyện lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2, điều dưỡng Hưng ấn tượng với bệnh nhân tên H.T.L. Đại gia đình anh L đều mắc Covid-19, trong đó, 4 người do nhiều bệnh nền đã mất gồm cả mẹ của anh, bố anh L thì chuyển biến nặng. Sau khi được công bố khỏi bệnh, anh đăng ký ở lại bệnh viện chăm sóc bố và hỗ trợ các y, bác sĩ chăm sóc các bệnh nhân cùng buồng. Anh gắn bó, thân thiết với các y, bác sĩ như người nhà.

HẬU PHƯƠNG VỮNG CHẮC

Tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh rất phức tạp, số lượng bệnh nhân tăng nhanh, nhiều bệnh nhân liên tục trở nặng, nguy cơ cán bộ y tế bị lây nhiễm Covid-19 rất lớn. Nhưng trước những khó khăn và nguy hiểm, anh em trong đoàn nhân lực y tế của tỉnh tuyệt đối tuân thủ các quy định, quy trình phòng chống dịch. Đến thời điểm này, 66 chiến sĩ áo trắng hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh đều an toàn, không có trường hợp nào nhiễm Covid-19.  

Trong những ngày qua, ngành Y tế tỉnh nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của từng đồng chí tham gia tình nguyện, thành lập các đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà, kịp thời chia sẻ những khó khăn của gia đình các y, bác sĩ, động viên các gia đình khắc phục khó khăn, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần vững chắc để các y, bác sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Bác sĩ Đàm Thị Đào, Trưởng đoàn nhân lực y tế số 2 của tỉnh chia sẻ: Ở quê nhà, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân hảo tâm bằng tấm lòng, tình cảm đã sẻ chia, hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần. Sự ủng hộ vững chắc từ hậu phương như tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục cống hiến. Mỗi cá nhân luôn tự nhủ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối tuân thủ các quy định, quy trình phòng, chống dịch, mang nhiệt huyết cống hiến hết mình, góp một phần sức lực nhỏ bé để đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

 

Lãnh đạo Sở Y tế thăm, tặng quà gia đình anh Hà Văn Thắng tại xã Quốc Toản (Quảng Hòa)

Dược sĩ Hà Văn Thắng, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh có bố là bác Hà Văn Cư, thương binh trong kháng chiến chống Mỹ, sức khỏe vốn đã không tốt, hơn 1 năm trước bị tai biến mạch máu não để lại di chứng, đi lại, vệ sinh khó khăn. Thời gian này, mọi việc trong nhà đều do mẹ anh cáng đáng. Anh Thắng chia sẻ: Những ngày này, công việc của chúng tôi dồn dập hơn vì tiếp nhận nhiều trang thiết bị, thuốc, vật tư cho các đơn vị, tổ chức phân bổ, tài trợ, có hôm làm đến đêm khuya. Dù bận rộn nhưng lo lắng cho sức khỏe của bố mẹ, hằng ngày sau mỗi giờ làm anh Thắng đều tranh thủ gọi điện về hỏi thăm tình hình gia đình. Lần nào cũng vậy, câu nói của mẹ như tiếp thêm động lực cho anh: “Con cứ yên tâm chiến đấu đi, ở nhà mẹ lo được”.

Trong lúc nguy nan, tình dân tộc - nghĩa đồng bào trở thành sức mạnh hiệu triệu muôn trái tim con người trên mặt trận chống dịch. 66 viên chức y tế của tỉnh đang chống dịch tại Thành phố mang tên Bác mang trong mình những trái tim tình nguyện kết nối yêu thương, quyết tâm vượt khó khăn, sự khốc liệt của dịch bệnh Covid-19 để cùng các lực lượng chức năng đang có mặt tại tâm dịch giúp đỡ nhân dân nhanh chóng vượt qua những tác động của dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

PV

 

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang