HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG AIDS VÀ NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS (01/12) NĂM 2023

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2023 có chủ đề “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. Mục tiêu nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, giảm tối đa tác động của HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế – xã hội.

anh tin bai

HIV/AIDS là chữ viết tắt của “loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người”; AIDS là chữ viết tắt của “hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải” ở người AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV. Trong giai đoạn này hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên người bệnh dễ mắc các bệnh khác như viêm phổi, lao, viêm da, lở loét toàn thân, ung thư...

Triệu chứng của người nhiễm HIV: Có 04 giai đoạn nhiễm HIV: Giai đoạn sơ nhiễm (còn gọi là thời kỳ cửa sổ); Giai đoạn nhiễm HIV không triệu chứng; Giai đoạn cận AIDS và giai đoạn AIDS.

Các con đường lây truyền HIV/AIDS: HIV lây truyền qua 3 con đường sau:

1. Qua đường Tình dục:

 2. Qua đường máu

 

 3. Từ mẹ sang con:

Cách phòng tránh:

1. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường tình dục

- Sống lành mạnh, chung thuỷ một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi.

- Trong trường hợp quan hệ tình dục với một đối tượng chưa rõ có bị nhiễm HIV không, cần phải sử dụng bao cao su đúng cách.

- Phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS vì những tổn thương do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ là cửa vào lý tưởng cho HIV.

2. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây qua đường máu

- Không tiêm chích ma túy. Nếu đã lỡ tiêm chích ma túy thì sử dụng bơm kim tiêm riêng và cần đến cơ sở y tế để đăng ký điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

- Chỉ truyền máu và các chế phẩm máu khi thật cần thiết, và chỉ nhận máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV.

- Sử dụng dụng cụ đã tiệt trùng khi phẫu thuật, xăm mình, xỏ lỗ, châm cứu,...

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người nhiễm HIV.

- Dùng riêng đồ dùng cá nhân: dao cạo, bàn chải răng, bấm móng tay,...

3. Phòng nhiễm HIV/AIDS lây truyền từ mẹ sang con

- Phụ nữ khi mang thai cần được xét nghiệm sàng lọc HIV.

- Phụ nữ nhiễm HIV muốn có con phải đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

 4. Đối với người nhiễm HIV

          - Điều trị ARV sớm giúp khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV!

- Tuân thủ điều trị ARV để đạt được K=K!

Thông điệp: Cộng đồng cùng chung tay sáng tạo và Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!

Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống AIDS và ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 01/12. Trung tâm y tế huyện Thạch An đã ban hành Kế hoạch chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS bằng nhiều hình thức như: tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, treo băng rôn khẩu hiệu truyền thông, cổ động phát thanh trông điệp tại khu vực đông dân cư, vận động người nhiễm HIV tham gia các hoạt động truyền thông phòng, chống AIDS,... Nhằm giảm sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; giảm được sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Giúp người nhiễm tự tin, vượt qua bệnh tật vươn lên sống hòa nhập cộng đồng và giúp ích cho xã hội.  

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập