Hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới năm 2023, thời gian từ ngày 12/3/2023 đến 18/3/2023 với chủ đề “ ĐÔI MẮT SÁNG – THẾ GIỚI ĐẸP TƯƠI ”

Hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới năm 2023, thời gian từ ngày 12/3/2023 đến 18/3/2023 với chủ đề “ ĐÔI MẮT SÁNG – THẾ GIỚI ĐẸP TƯƠI ” Đây là chương trình được tổ chức hằng năm, nhằm tuyên truyền về tác hại của bệnh Glôcôm, từ đó nâng cao ý thức phòng, chống bệnh toàn dân tại cộng đồng.

1.Để chủ động phòng bệnh Glôcôm

          Định nghĩa Bệnh Glôcôm:

Bệnh Glôcôm còn gọi là cườm nước, là tình trạng gia tăng áp lực bên trong mắt, gây đau nhức mắt, giảm thị lực, tổn hại thị trường và teo gai thị thần kinh dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Bệnh Glôcôm khi đã mù hẳn không còn khả năng điều trị. Bệnh Glôcôm có 2 dạng: Bệnh Glôcôm cấp tính còn gọi là bệnh thiên đầu thống; Glôcôm mãn tính là dạng bệnh diễn biến âm thầm.

          Bệnh Glôcôm là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa cho người ở hầu hết các khu vực trên Thế giới. Ước tính có khoảng 80 triệu người mắc bệnh vào năm 2020, chiếm tỷ lệ 2,86% ở những người hơn 40 tuổi trên toàn cầu, trong đó 11,2 triệu người bị mù do bệnh Glôcôm. Đa số người dân sống ở nông thôn, thiếu các dịch vụ chăm sóc mắt, tỷ lệ người bệnh mắc Glôcôm ở Châu Á chiếm 47%.

         2.  Những biểu hiện của bệnh glôcôm:

  • Đau nhức mắt dữ dội, đau có cảm giác muốn nổ mắt ra, đau nửa đầu cùng bên dữ dội;
  •  Nhìn mờ rất nhanh, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng xuống còn đếm ngón tay hoặc bóng bàn tay, nhìn có quầng xanh, đỏ như cầu vồng;
  • Buồn nôn hoặc nôn, có thể có rối loạn tiêu hóa, không ăn được hoặc không ngủ được;
  • Mi mắt (sưng nề)phù nề, kết mạc cương tụ, giác mạc phù nề mờ đục do bị ứ nước;

    Khám chuyên khoa:

  • Tiền phòng nông hoặc áp sát, đồng tử giãn, phản xạ đồng tử lười hoặc mất;
  • Thủy tinh thể đục hoặc xanh lơ, thị trường thu hẹp;
  • Nhãn áp tăng cao có khi trên 40mmHg, gai thị cương tụ phù nề.

         * Có một số trường hợp bệnh nhân chỉ xuất hiện âm thầm với một vài dấu hiệu thoáng qua, bệnh nhân không cảm thấy đau nhức mắt, đôi khi chỉ thấy căng tức nhẹ, nhìn mờ như qua màn sương rồi tự hết, khiến bệnh nhân không mấy để ý và dễ dàng bỏ qua;

3.Phòng bệnh Glôcôm:

            Glôcôm là một bệnh rất nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa tuy nhiên có thể phòng tránh được mù lòa do bệnh Glôcôm bằng cách: phát hiện sớm, điều trị kịp thời, theo dõi thường xuyên, khi thấy mắt có những biểu hiện bất thường cần phải đi khám ngay, khám mắt định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế chuyên khoa, những người trên 40 tuổi phải thường xuyên đi khám mắt và đo nhãn áp, những người đã mổ Glôcôm cần được theo dõi thường xuyên và khám lại định kỳ để được bác sỹ nhãn khoa tư vấn, theo dõi một quy trình chặt chẽ nhằm kiểm soát được diễn biến bệnh, hạn chế tối đa tình trạng giảm thị lực của mắt. Một người trong gia đình bị bệnh Glôcôm thì phải đo nhãn áp cho tất cả mọi người trên 25 tuổi có cùng huyết thống.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập